วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

I. Introduction to Information Technology


        I.     
(9/11/10)
                เทคโนโลยีสารสนเทศนับได้ว่าเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตของคนในปัจจุบันมากขึ้น  ทั้งในเรื่องการทำงาน  เช่น  การใช้ Internet ค้นหาข้อมูลทำรายงาน  หรือการใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, PowerPoint   รวมทั้งในชีวิตประจำวัน  เช่น  การใช้ Facebook เป็น Social networks เป็นต้น  ถึงอย่างไรก็ดีประเด็นที่ควรนำไปขบคิดต่อคือ  องค์ความรู้ที่มีอยู่เหล่านี้เพียงพอต่อการทำงานในอนาคตหรือไม่ 
                อาจกล่าวได้ว่าในโลกของการทำงาน  การเติบโตเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การในสาขาอาชีพใดอาชีพหนึ่งจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีสารสนเทศในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น  เพื่อเป็นการสร้างความได้เปรียบ(Competitive Advantage) ให้กับตนเอง  ไม่ว่าจะอยู่ในสายงานบัญชี  การตลาด  การเงิน  ฯลฯ  ล้วนจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยี  และสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ  เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
                ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีประโยชน์มากมาย  แต่ว่าการลงทุนในเทคโนโลยีสารสนเทศถือว่ายังมีความเสี่ยงอยู่  จึงทำให้องค์กรต้องตัดสินใจในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้เหมาะสม  เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว  ทำให้การลงทุนในเทคโนโลยีในช่วงเวลาหนึ่งๆอาจเกิดการล้าสมัยและจำเป็นจะต้องใช้การลงทุนเพิ่มเติม  ทำให้มีความเสี่ยงว่าอาจจะไม่คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป  อีกทั้งการลงทุนดังกล่าวยังสามารถวัดได้ยากว่าให้ผลตอบแทนกลับมาเท่าไรในรูป ROI อีกด้วย
เศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) เป็นระบบเศรษฐกิจที่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงให้เป็นเครือข่าย  ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารได้จากทุกๆที่ในโลก  เริ่มมีความแพร่หลายมากขึ้น  ในปัจจุบันองค์กรจำนวนมากจึงเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีทั้งในด้านกระบวนการผลิต  และในตัวสินค้าและบริการ  เช่น  โรงพยาบาลบางโรงพยาบาลก็ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงกระบวนการให้บริการให้เกิดความรวดเร็ว  เริ่มตั้งแต่การค้นหาประวัติผู้ป่วย  การใช้ประกอบการวิเคราะห์โรคของแพทย์  จนไปถึงการช่วยในการระบุผลการตรวจได้อย่างถูกต้อง  หรือในด้านสินค้า  เช่น  โทรศัพท์มือถือ  ในปัจจุบันที่มักเปลี่ยนรูปแบบเป็น Smart Phone ที่สามารถทำหน้าที่ในรูปแบบอื่นๆได้นอกจากการโทรศัพท์หากันธรรมดา  เพราะสามารถทั้งฟังเพลง  ถ่ายรูป  เล่นอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย  นอกจากนี้ในบางธุรกิจ  เช่น Apple ที่ไม่ได้เน้นเพียงแค่การขายสินค้าทางด้าน Hardware เท่านั้น  แต่ยังเน้นการขายสินค้าในรูปแบบ Software   โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลด MP3  เกมส์  เป็นต้น  ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับองค์กร  และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับองค์กรอีกทางหนึ่งด้วย   ไม่เพียงเท่านั้นในปัจจุบันยังได้มีการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมมากขึ้น  โดยมีการทำ Green IT เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรอีกด้วย

Duangrat  Pipitpattanaprap   5202112685

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น