วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 FedEx


Building an E-Business at FedEx Corporation

1.  Identify network cited in this case
เครือข่ายที่ได้กล่าวถึงใน case และ FedEx ได้นำมาใช้ มีดังนี้
  • Global Virtual Private Network (VPN) Connectivity  (การสร้างเครือข่ายส่วนตัวบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต)  คือ  การขยายอินทราเน็ตส่วนตัวของบริษัทหรือองค์กรโดยใช้เครือข่ายสาธารณะเป็นเครือข่ายหลัก (Backbone Network) เช่น อินเตอร์เน็ต โดยสร้างการเชื่อมต่อส่วนตัวที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เรียกว่าอุโมงค์ข้อมูลส่วนตัว (Private Tunnel) VPN สามารถนำข้อมูลข่าวสารของบริษัทหรือองค์กรผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกล (Remote User), สาขาของบริษัทหรือองค์กร (Branch Office) และหุ้นส่วนธุรกิจ (Business Partner) ซึ่งนำมาสู่การทำระบบเครือข่ายร่วม (Corporate Network)
  •  Internet connectivity  คือ เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
  • Leased line connectivity  เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง รับ - ส่ง สัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล  ระหว่างสถานที่สองแห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล
  • Value-added network (VAN) connectivity    เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ
 
2.  How does IT improve performance of FedEx?
FedEx ได้ใช้ประโยชน์จาก Internet ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายเข้ากับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการให้บริการได้  ไม่เพียงแต่เป็นบริษัทขนส่งสินค้าเท่านั้น แต่กลายเป็นการช่วยในการ outsource ให้กับบริษัทต่างๆ  เสมือนทำหน้าที่ช่วยในการบริหาร Supply chain ให้กับบริษัทนั้นๆ  โดยบริษัทลูกค้าสามารถใช้ระบบขนส่งและ Information system ของ FedEx  เป็นส่วนหนึ่งของแผนก Logistic  ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว  ยังช่วยเพิ่ม loyalty ของลูกค้าที่มีให้กับ FedEx อีกด้วย 
สำหรับตัวอย่างในการบริหารจัดการของ FedEx โดยใช้ IT ได้แก่  การใช้ระบบ Internet  มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า  และมีการใช้ e-fulfillment system ในการช่วยให้บริษัทลูกค้าสามารถให้ลูกค้าของบริษัทสั่งของผ่านทาง FedEx และมี e-shipping tool ที่ช่วยทำให้ลูกค้าที่สั่งของสามารถเช็คสถานะของที่ส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้  



3.  In what ways are personalization and customization provided?
FedEx  มีการให้บริการ e-commerce ทั้งในรูปแบบ hardware และ software   และยังมีระบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันได้  ขึ้นกับลักษณะธุรกิจนั้นๆ  เช่น  ธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต  อาจต้องการบริการในรูปแบบที่แตกต่างจากธุรกิจที่ไม่ได้ทำการจำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น   การทำเช่นนี้ทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้า การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า
4.        
4.  What are benefits to customers? 
  • ลูกค้าของบริษัทสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้จากการ outsource
  • ลูกค้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะทำให้สามารถเน้น core business ของตนเองได้ โดยไม่ต้องพะวงอยู่กับการขนส่งสินค้า  นอกจากนี้การ outsource ยังทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะทำโดยบริษัทที่ชำนาญการเรื่องนี้โดยเฉพาะ
  • เพิ่มความไว้วางใจให้กับลูกค้าของบริษัทที่ใช้บริการกับ FedEx เนื่องจากสามารถเช็คสถานะของสินค้านั้นๆได้ ผ่าน E-Shipping Tools

5202112685

1 ความคิดเห็น: