วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

M-commerce

M-commerce คือ การซื้อขาย แลกเปลี่ยนข้อมูล ผ่านอุปกรณ์สื่อสาร เช่น โทรศัพท์มือถือ Tablet ต่างๆ

Value added attributes that drive debelopment of M-commerce
  • - Ubiquity คือ การที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ PDA
  • - Convenience คือ ความสะดวกสบาย เนื่องจากสามารถต่ออินเตอร์เนตได้จาก hot spot
  • - Instant Connectivity สามารถเข้าถึงอินเตอร์เนตได้อย่างรวดเร็ว ต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องเสียเวลาในการเปิดเครื่องนาน
  • - Personalization ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้อย่างแท้จริง
  • - Localization of products & services
Drivers of mobile computing & M-commerce
  • - Widespread availability of mobile devices ในปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก
  • - No need for a pc โทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานได้คล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานทั่วไปที่ไม่เฉพาะเจาะจงมากนัก
  • - Handset culture ผู้ใช้มีแนวโน้มที่สนใจหรือใช้โทรศัพท์มือถือในการทำงานพื้นฐานต่างๆ
  • - Declining prices, increased functionalities ราคาไม่สูงมากนักทำให้สามารถเป็นเจ้าของได้ โดยที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น
  • - Improvement of bandwidth เช่น 3G 3.5G
  • - Centrino chip Chip มีพัฒนาการขึ้นมาก ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ wireless LAN, กินไฟน้อยลง มีความปลอดภัยมากขึ้น
  • - Availability of Internet access in automobile
  • - Networks 3G 4G และการพัฒนา Wi-Fi มากขึ้น
  • - The service economy
  • - Vendor’s push ผู้ผลิตมุ่งเน้นการผลิต และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ
  • - The mobile workforce คนทำงานจำเป็นต้องใช้งาน นอกจากการทำงานอยู่ที่ office
ตัวอย่าง M commerce
  • - Mobile banking
  • - Information based services
  • - Location based services
  • - Mobile Auction
  • - Mobile Access to corporate intranet
  • - Mobile Travel information and booking
  • - Mobile marketing and advertising
Infrastructure
  • - WAP (Wireless Application Protocol)
  • - Markup languages : WML, XHTML
  • - Mobile development : .NET compact, Java ME, Python
  • - Mobile Emulators ซอฟท์แวร์ที่ใช้ใน Software อีกทีหนึ่ง
  • - Microbrewers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
  • - HTML5
  •  เทคโนโลยี เช่น 3G WiMax RFID ,Operating system ของมือถือ เช่น Android OS iPhone OS BlackBerry OS
M-commerce business models
  • - Usage fee model
  • - Shopping business models
  • - Marketing business models
  • - Improved efficiency models
  • - Advertising business models
  • - Revenue- Sharing business models

ex. iTunes เป็นของ Apple ที่เน้นการขาย Content ทั้งเพลง เกมส์ ภาพยนตร์ หนังสือ เป็นต้น ซึ่ง Content ต่างๆเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมาจากบริษัทใหญ่ๆ ทำให้ผู้ซื้อสามารถหา Content ที่ต้องการ ซึ่งอาจจะหาได้ยากในตลาด อีกทั้ง Apple ก็ได้ค่าส่วนแบ่งจากการดาวน์โหลด โดยผลิต Tablet ออกมาเพื่อรองรับสิ่งเหล่านี้ ทำให้สะดวกในการอ่าน หรือทำกิจกรรมต่างๆ

        Foursquare สามารถบอกได้ว่าผู้ใช้อยู่ที่ไหน และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการสนับสนุนการขาย เช่น การบอกว่าในบริเวณนั้นมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง หรือการที่เข้าไป checkin ที่ร้านใดเป็นประจำอาจได้สิทธิพิเศษในการซื้อสินค้า


Presentation
- Mobile robot
                หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์ การ ควบคุมระบบต่าง ๆ ในการสั่งงานระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ สามารถทำได้โดยทางอ้อมและอัตโนมัติ โดยทั่วไปหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อสำหรับงานที่มีความยากลำบากเช่น งานสำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืออันตราย
ประเภทของหุ่นยนต์

แบ่งตามการเคลื่อนที่ได้
  • 1. ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เช่น ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือการผ่าตัดในโรงพยาบาล โดยจะมีแหล่งจ่ายพลังงานจากภายนอก
  • 2. สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยจะมีแหล่งจ่ายพลังงานจากภายใน

แบ่งประเภทตามรูปลักษณ์ภายนอก
  • Humanoid Robot เป็นลักษณหุ่นยนต์ที่เหมือนกับมนุษย์
  • Android เป็น การเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สามารถแสดงออกเหมือนมนุษย์
  • Gynoid เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เพศหญิง
  • Actriod เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ
  • Cyborg เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น
  • Nanorobot เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก ขนาดประมาณ 0.5-3 ไมครอน
        ความสามารถของหุ่นยนต์ ได้แก่ ด้านการแพทย์ งานวิจัย งานอุตสาหกรรม ความมั่นคง ความบันเทิง เป็นต้น


Virtual World
       โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) อย่างไรก็ตามโลกเสมือนจะมีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
  • 1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
  • 2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้ 3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
  • 4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
  • 5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ
  • 6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น Massive Multiplayer Online Role-Playing Game หรือ MMORRG ,World of Warcraft, Lineage 2 และ Ragnarok Online, คลับเพนกวิน, second life.com เป็นต้น
นอกจากรูปแบบของโลกเสมือนดังที่กล่าวข้างต้น ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันกับโลกเสมือน ได้แก่ เครือข่ายสังคมออนไลน์, ร้านค้าเสมือนจริง, การท่องเที่ยวเสมือนจริง

E-book reader
         คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และ การเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก
E-Reader ในปัจจุบันมีระบบการแสดงผลอยู่สองแบบคือ
  • 1. LCD ทำให้การแสดงผลสวยงามแต่ทำให้สายตาล้าได้
  • 2. E ink ทำให้สายตาไม่ล้า แต่ต้องอาศัยแสงในการอ่านหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น