วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

E-business 5202112685


ตัวอย่าง E-business เช่น 

  • Dell  ที่สร้าง Website เป็นช่องทางในการขายคอมพิวเตอร์ของบริษัท การทำเช่นนี้ทำให้ลูกค้าสามารถ customized คอมพิวเตอร์ตามต้องการได้
  • E-bay  เป็น Website ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ  ผู้ขาย  ที่ทำให้สามารถประมูลราคาแข่งกันได้  โดยเสมือนเป็นการเล่นกับจิตวิทยาของคน  ทำให้ผู้ขายสามารถขายสินค้าในราคาสูงได้
  • Amazon ก็เป็นอีกหนึ่ง Website ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ  ผู้ขาย 

               ถึงอย่างไรก็ตามธุรกิจ .com จะเข้ากันได้ดีกับบางธุรกิจเท่านั้น  ในบางธุรกิจการใช้ .com ไปใช้อาจไม่เหมาะสม  เช่น  การขายผักผลไม้  เป็นต้น
ตัวอย่าง E-commerce business model

  • Affiliate marketing   เป็นการทำมาร์เกตติ้งที่มีการทำแบนเนอร์โฆษณาบนเว็บไซต์ของตนเอง  และหากลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของคนเช่าพื้นที่โฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท  จะทำให้บริษัทได้ค่าโฆษณา
  • Bartering online เป็นตัวกลางที่ช่วยจับคู่ความต้องการสินค้าระหว่างคนสองคน  เพื่อให้คนที่ต้องการแลกเปลี่ยนสินค้ากัน  สามารถแลกเปลี่ยนสินค้ากันได้
  • Online Advertiser เช่น Facebook
  • Company-sponsored Socially Oriented Sites เช่น Blogger. Forbes.com, Carnival เน้นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในสังคมออนไลน์
  • Application Programming Interface เช่น Youtube, Paypal, Google maps

Benefit of E-commerce

  • -          To organization  เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า
  • -          Customers  สามารถเข้าถึงสินค้าที่หายากในท้องตลาดได้
  • -          Society  เข้าถึง/รู้จักคนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน

Limitation of E-commerce

  • -          Technological limitations 
  • -          Non technological limitations  เช่น ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

Social commerce   การที่ผู้ซื้อหรือผู้บริโภค  ค้นหาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ตนเองต้องการผ่านสังคมออนไลน์  เช่น  Facebook   ซึ่งจะเห็นได้ว่า Facebook เริ่มมีอิทธิพลต่อสังคมออนไลน์อย่างมาก และจะกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Google เพราะหาก Facebook สามารถทำเป็น Search engine จะสามารถค้นหาความคิดเห็นที่มีต่อสินค้านั้นๆได้มากกว่า Google


  • E-Catalog  เช่น  JCPenney
  • E-Auctions  เช่น uBid  ebay  DellAuction  ทำให้ผู้ขายไม่ถูกกดราคาเหมือนการขายในตลาดทั่วไป
  • E-classifieds  เช่น Paypal ebaymotors
  • Customer service online เช่น Dtac
  • Electronic Malls   เช่น MSN Shopping, Cash back stores, Choice mall, We love shopping, Allibaba
  • Online Job Market เช่น Dice
  • Travel Service เช่น Expedia, Carnival, Travelocity, Hotwire.com
  • Major Models of E-business : From E-Government to C2C  เช่น B2E  E2E  E-collaborative E-Government
  • การจ่ายเงินออนไลน์  เช่น Electronic funds transfer , Electronic checks
  • Ethical & Legal issues in E- Business  ควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล



 Presentation

Cloud computing

Cloud computing คือ Model ที่ทำให้สามารถเข้าถึงระบบเครือข่ายตามที่ต้องการ (On-Demand Network Access) ได้อย่างสะดวก โดยจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรในการประมวลผลส่วนกลางอันได้แก่ Network, Server, Storage, Application และ Services โดย Model ดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนต้องการการปฏิสัมพันธ์จากผู้ให้บริการ (service provider) ในระดับที่ต่ำ
ลักษณะสำคัญของ Cloud computing
  • 1)       On-Demand Self-Service: ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการด้าน IT ไม่ว่าจะเป็น Network Storage หรือ Server สามารถใช้งานได้ทันที โดยไม่จำเป็นจะต้องมีการติดต่อผู้ให้บริการ
  • 2)       Broad network access: ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงเข้าถึงระบบ Cloud ได้จากทุกที่โดยผ่านระบบ Network โดยสามารถเข้าสู่ระบบผ่านอุปกรณ์มาตรฐานต่างๆเช่น มือถือ, PC และ PDAs
  • 3)       Resource Pooling: ระบบทรัพยากรของ Cloud Network นั้นจะถูกใช้งานร่วมกันโดยผู้ใช้บริการหลายๆกลุ่ม โดยทรัพยากรต่างๆไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Physical หรือ Virtual จะถูกจัดสรรโดยอัตโนมัติตามความต้องการของผู้ใช้งาน
  • 4)       Rapid Elasticity: ระบบสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว และในบางกรณี จะสามารถปรับเปลี่ยนได้โดยอัตโนมัติ เช่น การเปลี่ยนแปลงในด้านของขนาด
  • 5)       Measured Service: การให้บริการ Cloud System นั้นจะต้องสามารถวัดปริมาณการใช้งานได้


Health informatics
 คือการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับทางด้านสุขภาพมาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการทรัพยากร, เครื่องใช้ต่างๆ และนำมาพัฒนาปรับปรุงวิธีการได้มา, การเก็บรักษาและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกี่ยวสุขภาพ
Health informatics นี้ถูกนำไปพัฒนาใช้งานในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น Nursing, Clinical care, Dentistry, Pharmacy, Public health หรือ (Bio)Medical research

ประโยชน์
คือ ทำให้ทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและสาธารณสุข เช่น สถานสุขภาพ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาสุขภาพอนามัยของประชากร ปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการสาธารณสุข ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงานบริการสาธารณสุข เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาสาธารณสุขได้อย่างถูกต้องและ เหมาะสม

Web 2.0
เว็บ 2.0 จะต้องมีคุณลักษณะหลักๆ ดังนี้

  • 1. ให้บริการหรือสามารถใช้งานผ่านทาง "web browser" ได้ 
  • 2. ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของข้อมูลบน "website" นั้น สามารถดำเนินการใดๆ ก็ได้กับข้อมูลนั้น  
  • 3. ให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะมีส่วนร่วมต่อเว็บไซต์มากขึ้น ไม่ใช่แค่เข้ามาชมเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บจัดทำขึ้นเท่านั้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถสร้าง content ของเว็บไซต์ขึ้นมาได้เองหรือสามารถ tag content ของเว็บไซต์
  • 4. Web 2.0 application จะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า RIA (Rich Internet Application) นั่นคือ Web 2.0 application จะมี user interface ที่ดียิ่งขึ้น เช่น คุณสมบัติ drag & drop ซึ่งเราใช้กับใน desktop application ทั่วๆไปก็สามารถใช้ได้บนเว็บเช่นกัน
  • 5.มีการพัฒนาและการโต้ตอบระหว่างผู้ให้บริการ และผู้ใช้งาน
  • 6.มีความรวดเร็ว และความง่ายดายของการส่งข้อมูล แทนที่แบบเก่าที่ต้องจัดการผ่านเซิร์ฟเวอร์  
  • 7.มีคุณสมบัติที่เรียกว่า mash-up คือการนำฟังก์ชั่นการใช้งานจากเว็บหลายๆที่ๆมาผนวกเข้าด้วยกัน


ตัวอย่างเว็บ 2.0   Digg, Flickr, Youtube , Wiki , Myspace, Facebook

ผลกระทบของ WEB 2.0 ต่อการตลาด  ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ได้แก่  การโฆษณา  การซื้อขาย  การโปรโมชั่น  การสื่อสารด้านข้อมูลของสินค้าหรือบริการ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น