วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class4 Outsourcing,Offshoring, and IT as a Subsidiary 5202112685

 

  • Reason to outsource

-  Desire to focus on core competency
-  Cost reduction
-  Improve quality
-  Increase speed to market
-  Faster innovation

  • Strategies for risk management in outsourcing

-  Understand project 
-  Divide & conquer  เช่น  ใน Project ขนาดใหญ่อาจแบ่งการทำเป็นทีละ phase
-  Align incentives  อาจมีการให้รางวัล(based on activity) เพื่อเป็นแรงจูงใจ
-  Write short –period contracts  เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถประเมิน contract รายใหม่ๆได้อย่างสม่ำเสมอ
-  Control subcontracting  ในบางครั้งที่บริษัท outsource ทำการ outsource อีกทีหนึ่ง  บริษัทเราก็ควรที่จะคอยติดตามการทำงานของบริษัทนั้นๆด้วย
-  Do selective outsourcing  ควรเลือก outsource ในส่วนที่ไม่ใช่ Core business โดยไม่เสี่ยงทางด้านการสูญเสียองค์ความรู้สำคัญออกไปสู่คนภายนอก 

  • ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเมื่อทำ Offshore outsourcing

-  Business & Political environment in selected country
-  Quality of infrastructure
-  ETC.   ex. IT competency, human capital, the economy, legal environment, and cultural differences

  • ลักษณะงานที่ไม่ควรทำการ Offshore outsourcing

-   งานที่ยังไม่มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน
-   งานที่เป็นส่วนสำคัญของการทำงานของบริษัท  (Core business)
-  สิ่งที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา  หรือ  สิ่งที่เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญกับทางบริษัท
-  งานที่ต้องใช้ความรู้หลายอย่างผนวกเข้าด้วยกัน  เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเหมาะสม

  •   Acquisition Process of IT Application


  1. Planning, Identifying, and justifying IT based systems   ในการระบุระบบสารสนเทศที่มีความจำเป็นนั้นอาจมาจาก  ผู้ใช้งานในแต่ละแผนก , Vendor, การมีข้อกฎหมายบังคับ, คำแนะนำของผู้ตรวจสอบบัญชี, ผู้บริหารระดับสูง  เป็นต้น  สำหรับขั้นตอนในการวางแผนจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจนั้นๆอยู่แล้ว  และสามารถระบุวัตถุประสงค์ของการทำระบบสารสนเทศนั้นๆได้   มีการวางขอบเขตของต้นทุนค่าใช้จ่าย  และการวางตารางเวลาการทำให้ชัดเจน  โดยตั้ง milestones สำหรับเป็นตัวเปรียบเทียบการทำงานในแต่ละขั้น  รวมถึงมีการประเมินความเสี่ยงที่จะล้มเหลวของระบบที่นำมาใช้นั้นๆ  นอกจากนั้นยังต้องศึกษาถึงประเด็นความสามารถในการเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ระบบ  และผลของการนำระบบนั้นๆมาใช้อาจส่งผลไปสู่การลดการจ้างงานก็เป็นได้ 
  2. Creating an IT architecture 
  3. Selecting an acquisition option


                3.1  Build in house  เหมาะสำหรับความต้องการของ application ที่ unique  เพราะการสร้างระบบเองค่อนข้างมีการลงทุนที่ใช้เงินเป็นจำนวนมาก
                3.2  Vendor build custom made system 
                3.3  Buy existing application and install with/without modifications  เหมาะสำหรับบริษัทที่มีทีมงานที่มีประสบการณ์การทำงานทางด้าน IT อยู่แล้ว เพื่อให้สามารถปรับแต่ง หรือเชื่อมโยง application นั้นๆให้เหมาะสมกับบริษัทได้
                3.4  Lease  เหมาะสำหรับบริษัทที่มีความจำกัดด้าน  IT   หรือการที่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นๆ  มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว
                3.5  Enter partnership or alliance
3.6  Use combination 
4.  Testing, installing, integrating & deploying IT application
 5.  Operations, maintenance & updating


  • Major Managerial Issues

-  Global & Cultural
-  Ethical & legal issues 
-  User involvement is critical  ex.  Users, IS analysts and designers, Functional managers
-  Change management
-  Risk management  มีความเสี่ยงที่ระบบจะไม่เสร็จสมบูรณ์  หรือ อาจเสร็จช้ากว่ากำหนด  หรือ อาจจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรมากกว่าที่ได้วางแผนไว้


วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Dollar General Uses Integrated Software


Case “Dollar General Uses Integrated Software”
1.Explain why the old, non-integrated functional system created problems for the company. Be Specific.
                1.1) จากการที่ Dollar General มีสาขาเป็นจำนวนมาก  และยังมีสินค้าหลากหลายประเภท  ทำให้ยากต่อการประเมินผลและบริหารจัดการโดยรวม  ทำให้หากยังไม่มีระบบที่สามารถ Integrated ข้อมูลระหว่างแผนกได้ อาจทำให้บริษัทขาดประสิทธิภาพในการทำงาน
                1.2)  หากยังไม่มี integrated system อาจทำให้เกิดปัญหาในการจัดการด้านพนักงาน  จากการที่จำนวนพนักงานมากขึ้นตามขนาดของบริษัท ฐานข้อมูลเก่าอาจยังไม่เพียงพอต่อการขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้  นอกจากนี้ในการบริหารจัดการพนักงาน  เช่น  การจัดสรรให้ไปอยู่ในแต่ละสาขา,  การประเมินผลงาน,  การหาพนักงาน,  การฝึกอบรมพนักงาน  ฯลฯ จะทำได้ยากขึ้น
                1.3)  การจัดการด้านการสั่งซื้อ และการบริหารบัญชีเจ้าหนี้การค้า  อาจเกิดความผิดพลาดด้วยจำนวน Transaction ที่มากขึ้นและยังไม่มีการจัดทำเป็นระบบที่ชัดเจน  อาจทำให้บริษัทเสียประโยชน์  เช่น  ส่วนลดราคาสินค้า  หรืออาจเสียเครดิตจาก Supplier ได้
                1.4) จากการที่บริษัทมีจำนวนร้านค้าเพิ่มมากขึ้นขยายออกไปในแต่ละรัฐ  และระบบเดิมยังไม่สามารถจัดการปัญหาด้านอัตราภาษีขายที่แตกต่างกันในแต่ละรัฐได้  อันทำให้เกิดความยุ่งยาก  หรือ ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้  และยังเสียเวลาและต้นทุนในการบริหารจัดการอีกด้วย

2.The new system cost several million dollars. Why , in your opinion, does it necessary to install it?
                บริษัทควรนำระบบใหม่เข้ามาบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ  เนื่องจาก
2.1)  หากนำระบบใหม่เข้ามาจะทำให้ฝ่ายบริหารในแต่ละแผนกสามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากันได้  เช่น  การวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายของแต่ละสาขา หรือยอดขายของสินค้าแต่ละประเภท  ทำให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ดังนี้
- ฝ่ายบุคคล  สามารถประเมินผลการดำเนินงานและพิจารณาการปรับฐานเงินเดือน  Bonus  หรือพิจารณาว่าสาขาใดที่ขาดบุคลากร หรือสาขาใดที่มีบุคลากรจำนวนมากเกินไป  โดยการเปรียบเทียบจากยอดขาย  กับจำนวนพนักงานในแต่ละสาขา  หรือกับงบการสนับสนุนการขาย  เป็นต้น
-  ฝ่ายการตลาด สามารถพิจารณาการจัด Promotion ในแต่ละสาขา  หรือของสินค้าแต่ละประเภท   รวมทั้งการกำหนดราคาขาย โฆษณา  ได้อย่างสะดวกและแม่นยำมากขึ้น โดยดูตามความเหมาะสมของจำนวนสินค้า, จำนวนพนักงาน  และจำนวนเงินทุนที่มีอย่างเพียงพอในโครงการนั้นๆ
-  ฝ่ายการเงิน  สามารถพิจารณาความมีประสิทธิภาพในการบริหารสินทรัพย์  และอาจสามารถต่อยอดไปถึงว่าการพิจารณาการขยายสาขาเพิ่ม  ,การลงทุนในสภาพคล่องที่เหลืออยู่   หรือการเตรียมพร้อมสำหรับการใช้เงินทุนที่จำเป็นในอนาคต
-  ฝ่ายจัดซื้อ สามารถพิจารณาดูความเหมาะสมในการสั่งซื้อสินค้าแต่ละประเภท  ช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนในการสั่งซื้อ รวมถึงอาจได้รับส่วนลดและสิทธิพิเศษเพิ่มเติมได้  และจากระบบ EDI ทำให้ช่วยในการบริหารสินค้าคงเหลือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ลดปัญหาสินค้าขาดสตอคหรือสินค้าค้างสตอคได้
2.2)  ระบบใหม่ที่พัฒนาให้มี Web based ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานดูแล  และได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันในเวลาที่รวดเร็วขึ้น นับว่าจำเป็นสำหรับกิจการที่กำลังขยายตัว เพราะทำให้ข้อมูลต่างๆ นำเข้าโดยตรงจากพนักงานหรือ Supplier ทำให้ลดเวลาในการจัดเตรียมข้อมูล  และลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการกรอกข้อมูลในหลายขั้นตอน นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกในการตรวจเช็คข้อมูลของ Vendor อีกด้วย
                2.3) ช่วยให้ระบบมีความยืดหยุ่นมากขึ้น  โดยสามารถ Customize application เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับองค์กร เช่น  เพิ่มระบบการคำนวณ Bonus ,  การจัดการเรื่องอัตราภาษีขายในแต่ละรัฐ  ซึ่งนับว่ามีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น  ทำให้บริษัทสามารถใช้เวลาไปกับสิ่งที่เพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรได้มากกว่าเดิม 
                ทั้งนี้จากที่กล่าวมา  เพื่อเปรียบเทียบต้นทุนและประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว  จึงคาดว่าประโยชน์ที่จะได้รับมีมากกว่า จึงควรนำระบบใหม่เข้ามาใช้

3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Smart Notification Software คือ ระบบที่คัดกรองข้อมูลเฉพาะที่มีความจำเป็นและสมบูรณ์สำหรับการใช้งานเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว  และไม่ซ้ำซ้อน  นอกจากนี้ยังนำเสนอด้วยรูปแบบที่สะดวกต่อการนำไปใช้ในการวิเคราะห์หรือใช้งานต่อ ทำให้ข้อมูลพร้อมใช้งานสำหรับบุคคลากรขององค์กร ทันเวลากับการตัดสินใจ  และยังคำนึงถึงอำนาจหน้าที่ของผู้ที่จะสามารถดึงข้อมูลนั้นๆมาใช้ได้ เพื่อให้การแบ่งแยกหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้อง  จึงนับได้ว่า Smart Notification Software ถือว่ามีความจำเป็นสำหรับวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลสารสนเทศขององค์กร  เพราะ Dollar General นับเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีหลายสาขา  ทำให้การเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานมีความจำเป็น   เพื่อให้การทำงานโดยรวมขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นๆได้

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?.
Services Automation  คือ  ระบบที่มีส่วนประกอบหลัก  ได้แก่ 1) Opportunity management  ซึ่งช่วยเชื่อมโยงสองโปรแกรมหรือมากกว่านั้นเข้าด้วยกัน  ตรวจสอบรายได้ และวิเคราะห์คาดการณ์ยอดขายในอนาคต   2) Project Management  ช่วยในการวิเคราะห์ในขั้นกลยุทธ์ในโครงการการลงทุนในปัจจุบันและโอกาสในอนาคต 3) Resource Management  ช่วยในการวิเคราะห์สมรรถภาพของทรัพยากรของบริษัท  และทำการค้นหาสมรรถภาพที่มีอยู่ นับได้ว่า Services Automation  ช่วยในการบริหารจัดการขององค์กรตั้งแต่ต้นจนจบ  นับว่ามีความสำคัญต่อองค์กรขนาดใหญ่อย่าง Dollar General  ที่จำเป็นจะต้องใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยจัดการข้อมูลขององค์กรที่มีจำนวนมาก  ไม่เช่นนั้นจะทำให้การดึงข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจเพื่อบริหารจัดการองค์กรเป็นไปอย่างยากลำบาก  และอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น

5202112685

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class3 Transaction Processing System (TPS)

Transaction Processing System (TPS)
เป็นระบบที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการป้อนเข้าข้อมูลของระบบอื่น  และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ดำเนินเป็นประจำขององค์กร เช่น การรวบรวมจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล  ทั้งนี้มักมีการออกแบบระบบนั้นให้ผู้ใช้ดำเนินการตาม Process ของระบบอย่างเดียว โดยไม่ให้ผู้ใช้สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในระบบได้ เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
ลักษณะสำคัญ  คือ  มักมีการประมวลผลข้อมูลเป็นจำนวนมาก และมีแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายใน และผลที่ได้เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ภายใน มีการประมวลผลเป็นประจำ สามารถประมวลผลได้รวดเร็ว และข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและออกมานั้น มีลักษณะโครงสร้างที่ชัดเจน ความซับซ้อนในการคิดคำนวณมีน้อย แต่มีความแม่นยำในการประมวลผลสูง
     วงจรการประมวลผลของ TPS
  1. Data entry
  2. Transaction procession  การประมวลผลมีอยู่ 2 ลักษณะ  คือ 1) Real-time มีลักษณะเป็นแบบ online ตัวอย่างเช่น การประมวลผลของการใช้บัตรเครดิ  2)  Batch ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ และทำการประมวลตามเวลาที่กำหนด เช่น การประมวลผลระบบ payrol
  3. Database updating  การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลและการจัดการกับฐานข้อมูล  โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง  คือความถูกต้องของข้อมูลและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
  4. Document and Report Generation คือระบบที่สามารถออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้  เช่น ใบสั่งซื้อสินค้า เช็คสั่งจ่าย  ใบรายการขาย  ใบแสดงสถานะของลูกค้า
  5. Inquiry Processing   คือระบบรับคำร้องสอบถามข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต  อินทราเน็ต  หรือเอ็กซ์ทราเน็ต  เว็บบราวเซอร์  ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล  โดยนำเสนอในรูปแบบเอกสารสำหรับพิมพ์หรือแสดงออกมาทางหน้าจอ  เช่น  การร้องขอตรวจสอบยอดคงค้างในบัญชีลูกค้า
          วัตถุประสงค์ของระบบ TPS   
  •  เพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน
  •  เพื่อติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
  • เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
           ผู้ใช้ระบบ TPS
  • ผู้ทำงานในระดับปฎิบัติการ
  • ผุ้ควบคุมดูแลระดับล่าง
  • ผู้จัดการ
            ตัวอย่างการใช้งานของแผนกต่างๆ
  • ระบบสารสนเทศทางการบัญชี เช่น   การประมวลผลคำสั่งซื้อ  เป็นต้น
  • ระบบสารสนเทศทางการตลาด  ทำให้รู้ว่ายอดขายเป็นอย่างไร  ทราบถึงสินค้าที่ขายดีและขายไม่ดี  เพื่อนำไปสู่การจัดทำ Promotion ที่เหมาะสม  ตัวอย่างเช่น
o    Mass customization – Dell and Jaguar
o   Personalization – Car and Car insurance
o   Advertising and Promotion – Target marketing through emails
o   Improving shopping – RFID tag payment, self – checkout station
  • ระบบสารสนเทศทางแผนกบุคคล  ทำให้ทราบว่าใครมีระดับเงินเดือนเท่าไร  แผนกใด
o   Payroll
o   Work time
o   Benefits administration
o   Recruiting  เช่น  สามารถใช้เว็บไซต์ในการดึงดูดคนและคัดกรองเฉพาะคนที่เหมาะสมสำหรับงานนั้นๆ นอกจากนั้น อินเตอร์เน็ตยังสามารถใช้ในการโฆษณาได้อย่างสะดวกอีกด้วย
o   Training  วางแผน class room ต่างๆ  หรืออาจใช้เป็นเครื่องมือในการ Train  เช่น  Web-based video clips,  Mobile devices, Virtual reality, Interactive simulations เช่น  นักบินทื่สามารถลองฝึกขับเครื่องบินในเครื่องมือนี้ได้
o   Performance recording  สามารถใช้ในการประเมินผลการทำงานของพนักงาน
ตัวอย่างอื่นๆ เช่น
  •  Web analytic tool  สามารถใช้ในการวิเคราะห์ถึงการเข้าใช้เว็บไซต์ของบริษัท  และดูความพึงพอใจ  การสั่งซื้อสินค้า  พฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้า ฯลฯ
  • In-House logistics & materials management
  • E-procurement คือระบบจัดซื้อ  โดยพนักงานมีอำนาจที่จะซื้อผ่านทางระบบนี้  จากนั้นจะต้องส่งคำสั่งซื้อให้ผู้จัดการผ่านการอนุมัติ  และทำให้ส่งของมาได้   ช่วยทำให้สามารถสั่งซื้อของได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น
  • Improving Shopping & Checkout at Retail Stores นั่นคือสามารถทำให้เช็คราคาในแต่ละร้านค้าได้  หรือในขั้นตอนการจ่ายเงินสามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น (Self-checkout)
  •  Internet Market Research & Proctor & Gamble ตัวอย่างในการแนะนำสินค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทำให้ฟันขาวรูปแบบใหม่สามารถทำได้โดยเสนอขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต  และสามารถระบุกลุ่มลูกค้าโดยการเก็บข้อมูลผ่านทาง Online questionnaires 
  • XBRL (extendible business reporting language) แทนภาษา HTML 
  • ตัวอย่างการบริหารสินค้าคงเหลือของโรงพยาบาล  ทำให้สามารถทราบถึงสินค้าคงเหลือที่ขาดแคลน  มากเกินไป  แต่การใช้เครื่องมือ IT ทำให้สามารถบริหารจัดการสินค้าคงเหลือได้  โดยสามารถสั่งยาได้แบบ Wireless สามารถส่งข้อมูลไปที่บริษัทยาได้เลย  ไม่ต้องสั่งครั้งละจำนวนมาก  ไม่ต้องเสียต้นทุนในการเก็บสินค้าโดยไม่จำเป็น
  • TPS -Traffic Control at airport  
  • Intelligent Transportation systems 
เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการการจราจรและระบบขนส่งประกอบด้ย 6 ระบบสำคัญ  คือ
1.        ระบบการจัดการจราจร
2.       ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง
3.       ระบบความปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน
4.       ระบบการบริหารจัดการรถสินค้า 
5.       ระบบการจัดการรถขนส่งสาธารณะ
6.       ระบบชำระค่าโดยสาร  ค่าผ่านทางอัตโนมัติ

Presentation
1.       RFID (Radio Frequency Identification) 
       เป็นระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ  โดยระบบ Wireless   ใช้คลื่นความถี่วิทยุ  อาจใช้ Barcode / Scan ลายนิ้วมือ  โดยมีลักษณะสำคัญ  คือ  สามารถอ่านค่า RFID เพื่อติดตามและบันทึกข้อมูลได้  โดยมีอุปกรณ์ได้แก่
 1) Tag/Transponder  มี 2 รูปแบบ คือ   Active tag และ Passive tag
2)  Reader/ Interrogator ตัวอ่านข้อมูล โดยมีระบบป้องกันการอ่านข้อมูลซ้ำด้วย 
 การใช้ในปัจจุบัน  เช่น
  • -           ใช้ในฟาร์มปศุสัตว์  จะมี Tag ของสัตว์ต่างๆเพื่อระบุโรค  สถานที่เลี้ยง
  • -           ใช้ในบัตรประชาชนในต่างประเทศ  หรือบัตรพนักงาน
  • -           Easy Pass
  • -           ใช้ในการระบุว่าสินค้ามีการเคลื่อนย้ายอย่างไร  ติดตามการขนส่งสินค้า
  • -           Spot rewards ที่เมื่อแค่นำบัตรไปวางก็จะสามารถระบุได้ว่าสินค้าที่น่าสนใจมีอะไรบ้างที่ลดราคาอยู่  เป็นต้น
  • -           Prada ใช้RFID ติดที่สินค้า  ทำให้เมื่อลูกค้าสนใจเสื้อผ้านั้นๆ  สามารถนำแทกนั้นไปอ่านและเห็นว่าเสื้อผ้าที่สนใจนั้นใส่แล้วจะเป็นอย่างไร

2.       Speech Recognition  คือระบบที่สามรารถใช้เสียงควบคุมอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคต่างๆ
ข้อดี 
  1. การเข้าถึงได้  ไม่เพียงแต่คนพิการเท่านั้น  แต่คนทั่วไปก็สามารถใช้งานได้
  2. ให้ความรวดเร็ว
  3. อำนวยความสะดวก
ข้อเสีย
  1. หากผู้ใช้ออกเสียงไม่ชัดเจน  อาจทำให้การป้อนเข้าข้อมูลผิดพลาด
  2. ต้องปราศจากเสียงรบกวนในบริเวณน้น
  3. ความผิดพลาดทีเกิดจากเครื่องมือ
  4. ต้องใช้ sound card ที่มีมาตรฐานจึงจะได้ผลดี
การนำไปใช้งานจริง  ได้แก่  Health care, Military ใช้เป็นระบบ Auto pilot , Automatic translation, automotive speech recognition, court reporting, home automation, Robotic, Video games, Wheelchair controlled with speech recognition system

3.       Virtualization Technology 
เป็นระบบที่ทำให้เครื่อง Server สามารถใช้วงานได้กับหลาย Operating systems ทำให้สามารถใช้ Server ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข้อดีของ Virtualization
1. ลดปริมาณการใช้เครื่องแม่ข่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการใช้พื้นที่จัดเก็บและการดูแลรักษา
2. ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้พลังงานที่ลดลง
3. สามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย
4. การทำ Migration เพื่อย้ายการทำงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปยังอีกเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลด Downtime จากเวลาที่ใช้ในการติดตั้งใหม่ และแก้ปัญหาความไม่เข้ากันของฮาร์ดแวร์ได้
5. ประยุกต์ใช้เป็นระบบ Virtual desktop สำหรับพนักงานในองค์กร
6. ประยุกต์ใช้เพื่อทดสอบแอพพลิเคชั่นในหลายๆ สภาพแวดล้อมการทำงาน โดยใช้ Virtual Machine เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows หรือ Linux
7. ความผิดพลาดของซอฟท์แวร์และการโจมตีในรูปแบบดิจิตอลจะถูกแยกออกจากกันสำหรับแต่ละพาร์ทิชั่นเสมือน และพาร์ทิชั่นสำรอง
 8. ระบบแบบเสมือนสามารถจัดเตรียมเพื่อรองรับหรือปรับขนาดได้ภายในไม่กี่นาทีเพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นใหม่, ภาระงานที่เพิ่มขึ้น และการบำรุงรักษาระบบ ทำให้เกิดความคล่องตัว
9. แก้ไขปัญหาความร้อนจากการทำงานของเครื่องหลายเครื่อง
ข้อเสียของ Virtualization
1. มีความจำเป็นที่ต้องเสียทรัพยากรบางส่วนของระบบให้เทคโนโลยีเสมือน เป็นการสิ้นเปลืองที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่นการเสีย Speed ของเครื่อง
2. ยังไม่รองรับหรือสนับสนุนอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดทั้งหมด
3. เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ยังมีคนรู้จักและใช้งานได้ไม่มาก จึงอาจเกิดปัญหาในการใช้งานและการซ่อมแซม
4. ราคาของระบบลิขสิทธิ์และราคาของ Application ที่ใช้งานกับระบบยังค่อนข้างสูง

4.       How IT help forensic accounting
ตัวอย่างซอฟต์แวร์สำเร็จรูปซึ่งรวม feature ในการตรวจสอบ
  • -            EnCase Enterprise Edition  เป็นซอฟต์แวร์ที่มีการรวมแอพพลิเคชันด้าน Forensic ไว้หลายๆ อย่างในซอฟต์แวร์เพียงตัวเดียว ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาไฟล์ที่น่าสงสัย ตรวจสอบข้อมูลในระบบ กู้ไฟล์ที่ถูกลบ หรือการสร้างรายงานให้กับผู้ดูแลระบบนำไปวิเคราะห์ได้
  • -           AccessData Ultimate Toolkit   เป็นซอฟต์แวร์ที่ทั้งแบบที่มีการรวมเอาแอพพลิเคชันด้าน Computer Forensic หลายอย่างไว้ในตัว และมีแบบแยกขายเฉพาะอย่าง เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการกู้พาสส์เวิร์ด หรือกู้ไฟล์โดยเฉพาะ ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อซอฟต์แวร์ยกชุดในราคาแพง
  • -           VOGON Forensic Tools Software  คล้ายกับ EnCase แต่ว่ามีจุดเด่นกว่า EnCase ในเรื่องของความสามารถในการค้นหา หรือกู้ข้อมูลที่ถูกลบ และสูญหายไปจาก Storage แบบต่างๆ
  • -           ProDiscover Incident Response (PDS)สามารถให้ผู้ดูแลระบบเข้าไปตรวจสอบเครื่องลูกในระบบเครือข่ายจากระยะไกลได้ จุดเด่นของ PDS ก็คือความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ในส่วนของฮาร์ดดิสก์ที่เรียกว่า Hardware Protect Area (HPA)
  • -           Helix
  • -           ACL Desktop หรือ Generalized Audit Software (GAS) ช่วยในการอ่านและวิเคราะห์ประเภทของไฟล์ที่กระจายอยู่ตาม Database ต่างๆซึ่งอยู่ต่าง Platform กัน ACL จะช่วยให้ผู้ตรวจสอบสามารถเข้าถึง transactional data ที่สำคัญได้  
  • -           UltraBlock  (forensic write blocker hardware) เป็นฮาร์ดแวร์ที่ช่วยป้องกันปัญหาการเปลี่ยนแปลงแหล่งข้อมูลที่ผู้ตรวจสอบเข้าไปทำการตรวจสอบ
  • -           Advance Hash Calculator  เป็นเครื่องมือในการรักษา Data Integrity ด้วยการสร้าง Hash Value
  • -           Passware Kit Forensic ช่วยให้สามารถเข้าถึง item ที่ถูกป้องกันด้วย Password ไว้ โดยใช้การ  decrypt ที่รวดเร็ว และ password recovery algorithms Password

5202112685

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 FedEx


Building an E-Business at FedEx Corporation

1.  Identify network cited in this case
เครือข่ายที่ได้กล่าวถึงใน case และ FedEx ได้นำมาใช้ มีดังนี้
  • Global Virtual Private Network (VPN) Connectivity  (การสร้างเครือข่ายส่วนตัวบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต)  คือ  การขยายอินทราเน็ตส่วนตัวของบริษัทหรือองค์กรโดยใช้เครือข่ายสาธารณะเป็นเครือข่ายหลัก (Backbone Network) เช่น อินเตอร์เน็ต โดยสร้างการเชื่อมต่อส่วนตัวที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เรียกว่าอุโมงค์ข้อมูลส่วนตัว (Private Tunnel) VPN สามารถนำข้อมูลข่าวสารของบริษัทหรือองค์กรผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกล (Remote User), สาขาของบริษัทหรือองค์กร (Branch Office) และหุ้นส่วนธุรกิจ (Business Partner) ซึ่งนำมาสู่การทำระบบเครือข่ายร่วม (Corporate Network)
  •  Internet connectivity  คือ เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
  • Leased line connectivity  เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง รับ - ส่ง สัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล  ระหว่างสถานที่สองแห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล
  • Value-added network (VAN) connectivity    เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ
 
2.  How does IT improve performance of FedEx?
FedEx ได้ใช้ประโยชน์จาก Internet ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายเข้ากับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการให้บริการได้  ไม่เพียงแต่เป็นบริษัทขนส่งสินค้าเท่านั้น แต่กลายเป็นการช่วยในการ outsource ให้กับบริษัทต่างๆ  เสมือนทำหน้าที่ช่วยในการบริหาร Supply chain ให้กับบริษัทนั้นๆ  โดยบริษัทลูกค้าสามารถใช้ระบบขนส่งและ Information system ของ FedEx  เป็นส่วนหนึ่งของแผนก Logistic  ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว  ยังช่วยเพิ่ม loyalty ของลูกค้าที่มีให้กับ FedEx อีกด้วย 
สำหรับตัวอย่างในการบริหารจัดการของ FedEx โดยใช้ IT ได้แก่  การใช้ระบบ Internet  มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า  และมีการใช้ e-fulfillment system ในการช่วยให้บริษัทลูกค้าสามารถให้ลูกค้าของบริษัทสั่งของผ่านทาง FedEx และมี e-shipping tool ที่ช่วยทำให้ลูกค้าที่สั่งของสามารถเช็คสถานะของที่ส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้  



3.  In what ways are personalization and customization provided?
FedEx  มีการให้บริการ e-commerce ทั้งในรูปแบบ hardware และ software   และยังมีระบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันได้  ขึ้นกับลักษณะธุรกิจนั้นๆ  เช่น  ธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต  อาจต้องการบริการในรูปแบบที่แตกต่างจากธุรกิจที่ไม่ได้ทำการจำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น   การทำเช่นนี้ทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้า การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า
4.        
4.  What are benefits to customers? 
  • ลูกค้าของบริษัทสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้จากการ outsource
  • ลูกค้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะทำให้สามารถเน้น core business ของตนเองได้ โดยไม่ต้องพะวงอยู่กับการขนส่งสินค้า  นอกจากนี้การ outsource ยังทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะทำโดยบริษัทที่ชำนาญการเรื่องนี้โดยเฉพาะ
  • เพิ่มความไว้วางใจให้กับลูกค้าของบริษัทที่ใช้บริการกับ FedEx เนื่องจากสามารถเช็คสถานะของสินค้านั้นๆได้ ผ่าน E-Shipping Tools

5202112685

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Understanding and Managing Information Technologies


Class II 16/11/10
ยกตัวอย่างCase ที่แสดงให้เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ :  MARYKAY บริษัทขายเครื่องสำอางค์ที่มีลักษณะธุรกิจคล้าย Misteen ในประเทศไทย  จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้  เพราะมีจำนวนพนักงานมาก  ในการสั่งของสามารถเช็คสินค้าที่มีอยู่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ทันที  ซึ่งจำเป็นต้องเกี่ยวเนื่องกันทุกหน่วยงานในองค์กร
ลำดับการจัดการของข้อมูล
Raw Data ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลลูกค้าจากฝ่ายขาย  ข้อมูลสินค้าจากฝ่ายผลิต  ข้อมูลการเงินจากฝ่ายบัญชี  เมื่อถูกจัดการจะเป็น Information โดยเป็นการจัดการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้ง Software และ Hardware  ให้ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในระบบอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน  เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล   และสามารถนำไปใช้ได้  เกิดเป็น Knowledge ซึ่งเป็นการเก็บองค์ความรู้ต่างๆไว้กับองค์กร  และสามารถวนกลับไปใหม่ในรูปของ Data 
ระบบสารสนเทศ  ช่วยให้สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น The order fulfillment Process   จะมีการส่งผ่านข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงาน  เริ่มจากฝ่ายขายได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า  ส่งผ่านไปให้ฝ่ายบัญชีเช็คเครดิตของลูกค้า  และทำใบแจ้งหนี้ส่งต่อไปให้ฝ่ายการผลิตเพื่อเช็คของของว่ามีเพียงพอและสามารถส่งไปให้ลูกค้าได้
ประเภทของระบบ Business information system
Personal and Productivity System 
Transaction processing system  เช่น  ระบบ Payroll, Shipping, Accounting เป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุดขององค์กรเลยก็ว่าได้  เพราะเป็นระบบที่ใช้เป็นประจำทุกวัน  และถ้าไม่ทำการอัพเดตก็จะเกิดความเสียหายแต่องค์กร  ถ้าข้อมูลนี้ซึ่งเป็นข้อมูลเริ่มต้นผิดพลาดก็จะทำให้ข้อมูลถัดไปผิดพลาดด้วย 
Functional and Management information systems   เป็นระบบสารสนเทศที่ใช้เฉพาะในหน่วยงานนั้นๆ ไม่เชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆ  (แนวตั้ง)  เป็นการจำกัด Authority ของพนักงานในแต่ละตำแหน่ง  ในการเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล  ป้องกัน Error และ fraud
-           Management information systems (MIS) เป็นระบบที่ใช้สำหรับผู้บริหารระดับกลาง  เช่น  ต้องการยอดขายของแต่ละสาขา  ทำให้สามารถนำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ได้
-          Decision supporter systems (DSS) เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจ  ที่ไม่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องใช้สถิติมาใช้ในการตัดสินใจ
-           Group Decision Supporter System (GDSS)  เป็นระบบที่สามารถใช้ในการตัดสินใจเป็นกลุ่ม  เช่น การประชุม  ช่วยลดความขัดแย้งภายในองค์กร  และช่วยให้ข้อมูลสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-           Executive support systems (ESS)   เป็นระบบที่ใช้สำหรับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลมาจากทั้งภายในและภายนอก

Enterprise System เช่น ERP สามารถเชื่อมทุกหน่วยงานในองค์กรได้  และสามารถเชื่อมต่อไปถึงภายนอกองค์กรจากต้นน้ำไปยังปลายน้ำ  เช่น   Supplier หรือ Customer ได้
Interoganization System ระบบที่เชื่อมต่อแต่ละหน่วยงานเข้าด้วยกัน  ซึ่งในบางครั้งอาจอยู่คนละสาขา หรืออยู่ในต่างประเทศ
Global System  ระบบที่ติดต่อกันในทั่วโลก
Very Large and Special system  เช่นระบบจองตั๋วเครื่องบิน  หรือ แพคเกจทัวร์  โดยสายการบินใหญ่ ๆ แต่ละสายการบินจะมีระบบการจองตั๋วเป็นของตนเอง เช่น สายการบินที.ดับบลิว.เอ (TWA) มีระบบการจองตั๋วที่เรียกว่า ปาร์ส (Pars) และสายการบินเดลต้า (DELTA) มีระบบการจองตั๋วชื่อว่า ดาต้าส (Datas) อย่างไรก็ตามได้มีสำนักวานตัวแทนจำหน่ายตั๋วเดินทางมากกว่า 40,000 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 90 % ของสำนักงานตัวแทนทั้งหมด ในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันได้เชื่อมต่อตรง (On-line) เข้ากับ 3 ระบบการจองตั๋วดังกล่าว นอกจากนี้สำนักงานตัวแทนจำหน่ายแต่ละแห่งยังสามารถทำการจองตั๋วเที่ยวบินต่าง ๆ ผ่านสายการบินอื่น ๆ ได้อีกด้วย จากการศึกษาพบว่าสายการบินได้จัดหาสำนักงานตัวแทนจำหน่ายและเชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์หลักของสายการบิน หรืออาจกล่าวได้ว่าแต่ละสายการบินต้องการเพิ่มจำนวนสำนักงานตัวแทนจำหน่ายที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับระบบกลางของสายการบินนั้น ๆ
สามารถดูเพิ่มเติมที่ http://elearning.northcm.ac.th/mis/content.asp?ContentID=57&LessonID=15
Supply chain management systems   บริหารความสัมพันธ์ระหว่าง Supplier กับองค์กร  โดยแบ่งปันข้อมูลอันได้แก่  Orders, Production, Inventory levels, Delivery of products and services  โดยทำให้สามารถรู้จำนวนของสินค้าที่จะส่งไปถึงจุดหมายด้วยระยะเวลาและต้นทุนที่ต่ำที่สุด
9  Customer relationship management  systems (CRM)  เป็นการบริหารข้อมูลระหว่างลูกค้ากับองค์กร เพื่อให้ลูกค้ามี loyalty กับองค์กรมากยิ่งขึ้นไป
10 Crowd computing
11 Knowledge management systems  เป็นระบบที่เก็บองค์ความรู้  เพื่อไม่ให้ความรู้ขององค์กรหายไป  ในกรณีที่คนในองค์กรออกไป   คนใหม่ที่เข้ามาก็จะลดระยะเวลาในการ train  และไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการศึกษางานใหม่ และเก็บ Best Practice เอาไว้  หรือเป็นการดึงความรู้ออกมาจากคนในองค์กร ให้แสดงออกมาเด่นชัด  โดยระบบนี้ตั้งใจที่จะเก็บองค์ความรู้ทั้ง 2 รูปแบบ ได้แก่
1)  Explicit Knowledge  เป็นความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล  สามารถรวบรวมและถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆได้
2) Tacit Knowledge ความรู้ของแต่ละบุคคลเกิดจากประสบการณ์จากความรู้  พรสวรรค์  ซึ่งความรู้ประเภทนี้มักมีจำนวนมากกว่าความรู้ประเภทแรก  และยากในการถ่ายทอดให้แก่บุคคลอื่น
ตัวอย่าง  NOK  เป็นบริษัทส่งออก Hard disk ของ computer ซึ่งบริษัทรู้ว่าพนักงานมี Turnover สูง  บริษัทจึงจำเป็นต้นพยายามรักษาให้ Turnover ให้มีระดับต่ำ  บริษัทจึงพยายามทำให้พนักงานมีความสุขที่ได้อยู่ในองค์กร  และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่พนักงาน  โดยมี internet ให้กับพนักงงานสามารถเข้าถึงได้

12      Intranet  เป็นเครือข่ายภายในองค์กร  เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลให้กับพนักงาน ภายในองค์กร  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของข้อมูลไม่ให้ออกไปสู่ภายนอกองค์กร
13     Extranets เป็นเครือข่ายระหว่างองค์กร  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างบริษัทกับ Supplier และ ลูกค้า
14     Collaboration and communication systems เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการร่วมมือกัน และการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร  เช่น Internet-based collaboration environments , Email and instant messaging, Cell phones and Smartphone , Social networking, Wikis, Virtual worlds  เช่น Games online
15     E-business (Electronic business)  ทั้งนี้รวมไปถึง  e-commerce เช่น  การซื้อขายผ่านทางอินเตอร์เนต
16     E-government  เป็นการเชื่อมต่อระหว่างรัฐบาลและสาธารณชน  ผ่านทางอินเตอร์เนต  เช่น  การจ่ายภาษี  การจองทะเบียนรถ  เป็นต้น
17     Information systems department
Emergin computing environment
-           Web 2.0  เป็นตัวอย่างของเว็บไซต์ที่ให้คนทั่วไปสามารถสร้าง Content ให้กับเว็บไซต์ได้  เช่น Youtube  Facebook  เป็นต้น ถือเป็น interactive ที่คนในปัจจุบันไมได้เข้าไปในเว็บไซต์เพียงแค่อ่าน  แต่สามารถทำกิจกรรมอื่นร่วมได้ด้วย  ซึ่งเหมาะสำหรับคนในยุคปัจจุบัน
-          Open Source Code Software  บริษัทที่พัฒนา Software ต่างๆ  จะพัฒนาให้ Software นั้นๆไม่เสถียร  เพื่อให้จำเป็นต้องอัพเดตตลอดเวลา
-          Virtualization ทำให้เทคโนโลยีเสมือน Server หลายตัวอยู่บน server ตัวเดียว เพื่อให้เพิ่มความเสถียรมากขึ้น  และประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
Presentation
E-paper เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลที่เลียนแบบลักษณะการใช้หมึกบนกระดาษปกติแต่แตกต่างจากจอแสดงผลแบบจอแบนโดยทั่วไป ตรงที่มีการใช้แบคไลท์ กระดาษอิเล็กทรอนิกส์นี้ทำให้สายตาไม่เมื่อยล้าอย่างจอมอนิเตอร์ปกติ  นอกจากนี้ยังสามารถอ่าน เมื่อวางเป็นมุมเอียงได้ง่ายกว่าอ่านจอคอมพิวเตอร์ มีน้ำหนักเบา ทนทาน และโค้งงอได้มากกว่า เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีจอแสดงผลแบบอื่นๆ
Tablet PC  คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกในการพกพามากขึ้น  นอกจากนี้การใช้งาน Tablet PC สามารถวางราบกับโต๊ะ จึงไม่เกะกะบังสายตา เช่น กรณีอยู่ในที่ประชุม ที่ต้องการให้สามารถมองหน้าผู้ร่วมประชุมขณะที่ใช้งานไปด้วย  และยังสามารถใช้ปากกาเขียนด้วยลายมือของตัวเองหรือนิ้วสัมผัสได้อย่างสะดวก
                ถึงอย่างไรก็ดี Tablet PC ก็มีข้อเสีย  คือ 
-           สามารถรองรับโปรแกรมได้น้อยกว่า
-          เหมาะสมกับการใช้งานคนเดียว เนื่องจากเครื่องมีความสามารถในการจดจำลายมือของผู้ใช้
-          มีโอกาสที่หน้าจอจะเสียหายมากกว่า Laptop เนื่องจากการใช้ Stylus
-          การบันทึกข้อมูลใดๆ จะช้ากว่า Laptop
-          ราคาแพง
Green IT  คือ  แนวคิดในการบริหารจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการการใช้พลังงาน ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการสร้างขยะ รวมถึงการนำขยะอิเลคทรอนิคส์มารีไซเคิลใหม่อีกด้วย

5202112685